Chuyên đề Tìm x để biểu thức rút gọn là số nguyên
CHUYÊN ĐỀ 5: TÌM ĐỂ BIỂU THỨC RÚT GỌN LÀ SỐ NGUYÊN
Giáo viên: Doãn Thị Thanh Hương – 0988.163.160
I/ BTRG có dạng hoặc
LOẠI 1: Tìm để
Lập luận: Mẫu thức là Ư(a)
Liệt kê Ư(a)
Lập bảng: Mẫu thức bằng Ư(a) tìm ra
Chú ý: Giá trị tìm được phải thoả mãn điều kiệncủa biểu thứcrút gọn mới nhận.
VD: Cho Tìm nguyên để A nguyên.
ĐK: nên Ư(3)
-3113-2-101T/MT/MLOẠI 2: Tìm để thường áp dụng với biểu thức rút gọn .
Phương pháp:
+ Xuất phát từ điều kiện rồi suy ra miền bị chặn của
+ Chọn các giá trị nguyên thuộc miền chặn rồi giải phương trình để tìm .
+ Kết luận giá trị thoả mãn.
VD1: Cho Tìm để .
ĐK: . Do đó mà
Với
Với
VD2: Cho Tìm để . ĐK:
Do đó mà .
Giải phương trình A = giá trị nguyên => Tìm được x
II/ Biểu thức rút gọn có dạng
Phương pháp tách phần nguyên:
+ Lấy tử chia cho mẫu được thương là số và dư số
+ Ta có:
+ Việc tìm x để A nguyên quy về bài toán tìm x để nguyên như phần I)
VD1: Cho tìm để
Ta có
Với Ư(2) .
VD2: Cho Tìm để
Ta có =>
Với
BÀI TẬP VẬN DỤNG TÌM ĐỂ BIỂU THỨC RÚT GỌN LÀ SỐ NGUYÊN
Giáo viên: Doãn Thị Thanh Hương – 0988.163.160
Bài 1: Cho biểu thức
a) Rút gọn biểu thức A. b) Tìm x nguyên để A nguyên.
Bài 2: Cho biểu thức:
a/ Rút gọn P b/ Tìm a ∈ Z để P nguyên.
Bài 3: Cho biểu thức: P =
a/ Rút gọn P b) Tìm những giá trị nguyên của a để P có giá trị nguyên
Bài 4: Cho biểu thức: A =
1) Rút gọn A. 2) Tìm x nguyên để A có giá trị nguyên.
Bài 5: Cho biểu thức: Q = , với x > 0 ; x 1.
a) Chứng minh rằng Q = b) Tìm số nguyên x lớn nhất để Q có giá trị nguyên.
Bài 6: Cho biểu thức:
a) Rút gọn A b) Tìm x Z để biểu thức A nhận giá trị nguyên.
Bài 7. Cho biểu thức P =
a) Rút gọn P . b) Tìm x để P là một số nguyên
Bài 8*: Cho biểu thức A = Tìm tất cả các giá trị của x để đạt giá trị nguyên.