GIáo án lớp 5 tuần 32
PAGE
Tiết 3: Tập đọc
ÚT VỊNH
I. MỤC TIÊU:
- Đọc lưu loát, diễn cảm một đoạn hoặc toàn bài văn.
- Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm gương giữ gìn an toàn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh.
- Có ý thức bảo vệ tuyến đường sắt đi qua địa phương, không ném đất đá lên tàu...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
Hai HS học thuộc lòng bài thơ Bầm ơi, trả lời câu hỏi về nội dung bài
-GV nhận xét và cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
Chủ điểm mở đầu sách Tiếng Việt 2 có tên gọi Em là học sinh. Chủ điểm kết thúc bộ SGK Tiếng Việt tiểu học có tên - Những chủ nhân tương lai. Các em hiểu “Những chủ nhân tương lai” là ai?
- GV giới thiệu truyện đọc mở đầu chủ điểm: Truyện Út Vịnh kể về một bạn nhỏ có ý thức giữ gìn an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ chơi trên đường ray.
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
Có thể chia bài làm 4 đoạn như sau:
Đoạn 1: Từ đầu đến ... còn ném đá lên tàu.
Đoạn 2: Từ Tháng trước đến ... hứa không chơi dại như vậy nữa.
Đoạn 3: Từ Một buổi chiều đẹp trời đến ... tàu hoả đến!
Đoạn 4: Phần còn lại.
GV kết hợp sửa lỗi cho HS; giúp HS hiểu những từ ngữ: sự cố, thanh ray, thuyết phục; giải nghĩa thêm từ chuyền thẻ (một trò chơi dân gian vừa đếm que vừa tung bóng - đếm 10 que - trò chơi của các bé gái).
- GV đọc diễn cảm bài văn
b) Tìm hiểu bài
- Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có những sự cố gì?
- Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt?
- Khi nghe thấy tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt và đã thấy điều gì?
Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu hai em nhỏ đang chơi trên đường tàu?
- Em học tập được ở Út Vịnh điều gì?
c) Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện.
- GV nhận xét tiết học; chuẩn bị bài: Những cánh buồm.
-2 h/s trả lời.
-Những chủ nhân tương lai là chúng em - những người sẽ kế tục cha anh làm chủ đất nước, xây dựng và bảo vệ đất nước.
- 1 HS khá, giỏi đọc bài văn.
- HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK - Út Vịnh lao đến đường tàu, cứu em nhỏ.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài văn (2 - 3 lượt).
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc lại cả bài.
-Lúc thì đá tảng nằm chềnh ềnh trên đường tàu chạy, lúc thì ai đó tháo cả ốc gắn các thanh ray. Nhiều khi, trẻ chăn trâu còn ném đá lên tàu khi tàu đi qua.
-Vịnh đã tham gia phong trào Em yêu đường sắt quê em; nhận thuyết phục Sơn - một bạn thường chạy trên đường tàu thả diều; đã thuyết phục được Sơn không thả diều trên đường tàu.
- Vịnh thấy Hoa và Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đường tàu.
- Vịnh lao ra khỏi nhà như tên bắn, la lớn báo tàu hoả đến. Hoa giật mình, ngã lăn khỏi đường tàu, còn Lan đứng ngây người, khóc thét. Đoàn tàu ầm ầm lao tới. Vịnh nhào tới ôm Lan lăn xuống mép ruộng.
-...ý thức trách nhiệm, tôn trọng quy định về an toàn giao thông, tinh thần dũng cảm cứu các em nhỏ./ ý thức của 1 chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt ở địa phương, dũng cảm, nhanh trí cứu sống em nhỏ.
-Hs đọc diễn cảm và thi đọc
-HS nhắc lại
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
TUẦN 32
Thứ hai ngày tháng năm 2013
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép chia; viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân; tìm tỉ số phần trăm của hai số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập 4
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
- Tính: a . eq \f(3,8) : eq \f(2,7) b. eq \f(4,7) : eq \f(3,10)
- Tính bằng hai cách: (8,35+ 12,15) : 0,5
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài:
Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
Bài 1a:
Cho HS làm vào bảng con từng bài
Cho HS nêu lại cách tính rồi chữa bài
GV nhận xét
1b/ Cho HS làm vào vở
Gọi 1 số HS làm ở bảng
GV chấm bài nhận xét
Bài 2a:
Gọi HS nêu cách chia nhẩm STP cho 10, 100, 1000
Cho HS làm miệng từng bài
2b: Gọi HS nêu cách chia nhẩm 1 số cho 0,5; 0,25
Cho HS làm vào bảng con
GV nhận xét
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn làm bài theo mẫu ở SGK
Cho HS làm vào vở
GV cùng HS chữa bài
Bài 4: Gọi HS đọc đề bài
Cho HS tự giải ra vở nháp rồi chọn đáp án ở SGK
Gọi HS nêu kết quả, các bước giải
GV chốt kết quả đúng: D
3. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn làm bài vào vở bài tập
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS làm bảng con
1 HS làm ở bảng lớp
1a/ eq \f(12,17) :6 = eq \f(12,17) eq \f(1,6) = eq \f(2,17) ;
16: eq \f(8,11) = 16 eq \f(11,8) = 22
9: eq \f(3,5) eq \f(4,5) = 9 eq \f(5,3) eq \f(4,5) = eq \f(45,3) eq \f(4,5) = 12
1b. Kết quả: 1,6; 35,2; 5,6; 0,3; 32,6; 0,45
1 số HS nêu
Kết quả: a. 0,75 b.1,4
c. 0,5 d.1,75
HS tự làm bài rồi trình bày kết quả
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Tiết 4: Khoa học
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
-Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
-Kể một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta.
-Nêu ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh SGK, phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
Môi trường là gì? Hãy nêu 1 số thành phần của môi trường nơi bạn đang sống.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
GV nêu mục tiêu bài học.
2. HD HS tìm hiểu bài:
*Hoạt động 1: cả lớp
Tài nguyên thiên nhiên là gì?
*Hoạt động 2: nhóm 4
Quan sát các hình trang 130, 131 SGK, phát hiện các tài nguyên thiên nhiên được thể hiện trong mỗi hình và công dụng của những tài nguyên đó.
GV chốt ý đúng theo bảng cuối bài
*Hoạt động 3: Trò chơi: “Thi kể tên các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng”
Chia lớp thành 4 nhóm, trong 3 phút nhóm nào ghi được nhiều tài nguyên thiên nhiên và công dụng của tài nguyên đó là thắng cuộc.
Nhận xét trò chơi.
-2 hs trả lời
-HS dựa vào SGK trả lời.
-Làm việc theo nhóm, cử đại diện trình bày. HS khác nhận xét.
-HS tham gia chơi và nhận xét
HìnhTên tài nguyên thiên nhiên
Công dụngHình1-Gió
-Nước
-Dầu mỏ-chạy cối xay, máy phát điện, chạy thuyền buồm,...
-Cung cấp cho hoạt động sống của người, động vật và thực vật. Năng lượng nước chảy được sử dụng trong các nhà máy thủy điện, được dùng để quay bánh xe nước đưa nước lên cao,..Hình 2-Mặt trời
-Thực vật, động vật-Cung cấp ánh sáng và nhiệt cho sự sông trên trái đất. Cung cấp năng lượng cho các nhà máy năng lượng mặt trời.
-Tạo ra chuỗi thức ăn trong tự nhiên (sự cân bằng sinh thái), duy trì sự sống trên trái đất.Hình 3Dầu mỏĐược dùng để chế tạo ra xăng, dầu hỏa, dầu nhờn, nước hoa, nhựa đường, thuốc nhuộm, các chất làm ra tơ sợi tổng hợp,...Hình 4VàngDùng để làm nguồn dự trữ cho các ngân sách của nhà nước, cá nhân, làm đồ trang sức, để mạ trang trí,...Hình 5ĐấtMôi trường sống của động vật, thực vật và con người.Hình 6Than đáCung cấp nhiên liệu cho đời ssông và sản xuất điện trong các nhà máy điện, chế tạo ra than cốc, khí than, nhựa đường, nước hoa, thuốc nhuộm, tơ sợi tổng hợp,...Hình 7NướcMôi trường sống của động, thực vật
Năng lượng nước chảy được sử dụng trong các nhà máy thủy điện
3 Củng cố,dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Tiết 2: Địa lí
ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết
- Khái quát những đặc điểm cơ bản về điều kiện tự nhiên, dân cư và kinh tế ở xã Hương Sơn
- Xác định được vị trí Hương Sơn trên lược đồ huyện Mỹ Đức
- Yêu mến quê hương Hương Sơn
II. CHUẨN BỊ:
Tài liệu tham khảo về địa lí xã Hương Sơn Bản đồ hành chính, số liệu về dân số và một số hình ảnh về con người và thiên nhiên Hương Sơn
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
Nêu vị trí địa lí huyện Mỹ Đức?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
GV nêu mục tiêu bài học
2. Phát triển bài:
Hoạt động 1: Đặc điểm về tự nhiên.
+Vị trí địa lí và diện tích
- GV treo lược đồ huyện Mỹ Đức
+ Diện tích và địa hình. (Hoạt động nhóm đôi)
- Diện tích xã Hương Sơn?
- Địa hình xã Hương Sơn?
Nêu các đặc điểm dòng suối Yến xã Hương Sơn?
Hoạt động 2: Đặc điểm dân cư
Đặc điểm dân cư Hương Sơn?
Hoạt động 3: Đặc điểm kinh tế
- Tại sao Hương Sơn được xem là điểm du lịch hấp dẫn?
- Kể một số ngành kinh tế tiêu biểu của xã Hương Sơn?
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học và giáo dục HS lòng mến khách
HS nhắc lại các kiến thức vừa học.
Chuẩn bị bài sau: Lịch sử địa phương
-HS trả lời
Nghe
- HS lên chỉ vị trí địa lí trên bản đồ và trình bày
- HS lên chỉ vị trí địa lí trên lược đồ và trình bày về giới hạn...
- Vài HS lên chỉ và trình bày.
- HS nhận xét.
- Vừa có đồng bằng vừa có núi
Là dòng suối dài khoảng 2 km đưa du khách đến với Nam Thiên Đệ Nhất Động
Dân số, dân tộc kinh, hầu hết là dân bản địa, một số dân nhập cư từ các vùng khác theo nghề nghiệp...
- Vì đất đai màu mỡ, nhiều vùng trũng, đảm bảo nước tưới tiêu, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp.
-HS kể.
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Tiết 3: Tập đọc
NHỮNG CÁNH BUỒM
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm toàn bài thơ; giọng chậm rãi, dịu dàng, trầm lắng, diễn tả được tỉnh cảm của người cha với con; ngắt giọng đúng nhịp thơ.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu. Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống không ngừng tốt đẹp.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk.
- Một tờ phiếu khổ to ghi lại những câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của người con và người cha trong bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
Hai HS tiếp nối nhau đọc bài Út Vịnh, trả lời các câu hỏi về bài đọc.
Nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Trẻ em rất hay hỏi. Những câu hỏi của trẻ em nói lên đặc điểm gì tốt đẹp của tâm hồn trẻ thơ?
GV: Trẻ thơ rất tò mò, háo hức muốn hiểu biết, khám phá thế giới. Trẻ thơ rất giàu trí tưởng tượng, giàu ước mơ. Bài thơ Những cánh buồm thể hiện cảm xúc của một người cha trước những câu hỏi, những lời nói ngây thơ của con khi cùng mình đi ra biển.
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc
GV kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS, hướng dẫn các em đọc đúng những câu hỏi, nghỉ hơi dài sau các khổ thơ, sau dấu ba chấm
- Gv đọc diễn cảm bài thơ
b) Tìm hiểu bài
- Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển.
- Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con.
- Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì ?
- Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì?
c) Đọc diễn cảm và HTL bài thơ
GV hướng dẫn HS thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ, lời của con: ngây thơ, háo hức, khao khát hiểu biết; lời cha: ấm áp, dịu dàng.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại ý nghĩa của bài thơ.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ.
-2 h/s trả lời.
-tò mò, háo hức,...
- Một hoặc hai HS khá, giỏi nối tiếp nhau đọc toàn bài thơ.
- HS quan sát tranh minh hoạ bài trong SGK.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ (2 - 3 lượt).
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Sau trận mưa đêm, bầu trời và bãi biển như được gột rửa sạch bong. Mặt trời nhuộm hồng cả không gian bằng những tia nắng rực rỡ, cát như càng mịn, biển như càng trong hơn. Có hai cha con dạo chơi trên bãi biển. Bóng họ trải trên cát. Người cha cao, gầy, bóng dài lênh khênh. Cậu con trai bụ bẫm, lon ton bước bên cha làm nên 1 cái bóng dài chắc nịch.
+ HS đọc khổ thơ 2, 3, 4, 5. GV dán lên bảng tờ giấy ghi những câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của cha và con trong bài.
+HS tiếp nối nhau thuật lại cuộc trò chuyện (bằng lời thơ) giữa hai cha con.
-Con ước mơ được nhìn thấy nhà cửa, cây cối, con người ở chân trời xa./ Con khao khát hiểu biết mọi thứ trên đời./ Con ước mơ được khám phá những điều chưa biết về biển, những điều chưa biết trong cuộc sống.
- HS đọc lại khổ thơ cuối, trả lời: Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến ước mơ thuở nhỏ của mình.
- Cả lớp luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2 và 3
- HS nhẩm HTL từng khổ, cả bài thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ.
-HS nêu
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Thứ ba ngày tháng năm 2013
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập củng cố về:
- Tìm tỉ số phần trăm của hai số; thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm
- Giải các bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-Bảng học nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
Cho HS làm lại bài tập 2 của tiết trước
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn làm bài theo phần chú ý và ví dụ ở SGK
Cho HS làm bài vào vở
GV chấm một số bài, nhận xét
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Cho HS làm bài vào bảng con
GV nhận xét bài làm của HS
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
Cho HS nêu cách làm bài rồi làm vào vở
Cho 1HS làm trên bảng nhóm
GV cùng HS chấm, chữa bài
Bài 4: Gọi HS đọc đề bài
Hướng dẫn HS giải
- Muốn biết số cây còn phải trồng ta phải biết gì?
- Ta tìm số cây đã trồng bằng cách nào?
Cho HS giải bài vào vở
Cho 1 hs giải vào bảng
Cho HS cùng nhận xét, chữa bài
3. Củng cố, dặn dò
- GV liên hệ GD cho HS về ý thức trồng cây
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: Làm bài vào vở bài tập .Chuẩn bị: Ôn tập về các phép tính với số đo thời gian.
2 hs làm bài
Lớp nhận xét
HS lắng nghe
1 HS đọc đề bài
HS quan sát
-Kết quả: a.40% b.66,66%
c.80% d.225%
1 HS nêu
- Kết quả:
a. 12,84% b. 22,65% c. 29,5%
Bài 3: a. TSPT của diện tích đất trồng cao su và diện tích đất trồng cà phê là:
480 : 320 = 1,5 = 150%
b.TSPT của diện tích đất trồng cà phê và diện tích đất trồng cao su là:
320 : 480 = 0,6666…= 66,66%
- Biết số cây đã trồng được.
- Tìm 1% số cây rồi nhân với 45
Bài 4:
Số cây lớp 5A đã trồng được là:
180 : 100 45 = 81 (cây)
Số cây lơp 5A còn phải trồng theo dự định:
180 – 81 = 99 (cây)
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Tiết 4: Chính tả (Nhớ - viết)
BẦM ƠI
I. MỤC TIÊU:
- Nhớ - viết đúng chính tả bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu)
- Tiếp tục luyện viết hoa đúng tên các cơ quan, đơn vị.
- Rèn tính cẩn thận, óc thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
- Ba bốn tờ phiếu kẻ bảng nội dung ở BT2.
- Bảng lớp viết (chưa đúng chính tả) tên các cơ quan, đơn vị ở BT3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
1 HS viết bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các danh hiệu, giải thưởng và huy chương (ở BT3, tiết trước).
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu của tiết học.
2. Phát triển bài:
a. Hướng dẫn HS nhớ - viết
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV chấm chữa bài. Nêu nhận xét.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2
Gv phát phiếu cho 3 - 4 HS.
Cả lớp và GV chữa bài trên bảng, chốt lại lời giải đúng.
- Từ kết quả của bài tập trên, GV giúp HS đi đến
kết luận :
+ Tên các cơ quan, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó - GV mở bảng phụ mời 1 HS đọc nội dung ghi nhớ trên.
+ Bộ phận thứ ba là các danh từ riêng (Bế Văn Đàn, Đoàn kết, Biển Đông) viết hoa theo quy tắc viết tên người, tên địa lý Việt Nam - viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó.
Bài tập 3
- HS đọc yêu cầu của BTT3; sửa lại tên các cơ quan, đơn vị.
- HS phát biểu ý kiến. GV mời 1 HS sửa lại tên các cơ quan, đơn vị đã biết trên bảng cho đúng :
a) Nhà hát Tuổi trẻ
b) Nhà xuất bản Giáo dục
c) Trường Mầm non Sao Mai
3. Củng cố, dặn dò
Gv nhận xét tiết học; nhắc HS ghi nhớ cách viết hoa tên cơ quan, đơn vị.
- 1 HS đọc bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu) trong SGK. Cả lớp theo dõi.
- Cả lớp đọc lại 14 dòng đầu của bài thơ trong SGK - ghi nhớ, chú ý những từ ngữ các em dễ viết sai (lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe, ...), chú ý cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát.
- HS gấp SGK, nhớ lại và viết bài.
- HS đọc yêu cầu của bài tập, làm bài vào vở hoặc VBT.
- Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng.
- HS đọc yêu cầu của BTT3; sửa lại tên các cơ quan, đơn vị.
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Thứ tư ngày tháng năm 2013
Tiết 1: Toán
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÌNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố kĩ năng tính với số đo thời gian và vận dụng trong giải bài toán.
- GD cho HS ý thức chấp hành Luật giao thông
II. ĐỒÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
Gọi HS giải bài tập 4 trang 165
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập
Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu bài tập
Cho HS làm bài vào bảng con
GV nhận xét, chữa bài
Bài 2: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài
GV chấm 1 số bài, nhận xét
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
Cho HS nêu cách làm rồi làm bài
Bài 4: Gọi HS đọc đề bài
Cho HS nêu cách giải rồi giải vào vở
Cho 1 hs làm ở bảng
GV chấm, chữa bài
3. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn dò: Làm bài vào vở Bài tập Toán Chuẩn bị: Ôn tập về tính chu vi, diện tích một số hình
1 HS làm bài ở bảng
Lớp nhận xét
1 HS nêu
HS làm bài cá nhân
Kết quả:
a.15 giờ 42 phút b.16,6 giờ
b. 8 giờ 44 phút c. 7,6 giờ
HS làm bài vào vở
Kết quả:
a.17phút 48 giây b. 8,4 giờ
6phút 23 giây 12,4 phút
HS thi giải toán chạy
Kết quả: Thời gian người đi xe đạp đã đi là:
18 : 10 = 1,8 (giờ)
1,8 giờ = 1giờ 48 phút
HS làm bài vào vở
Thời gian ô tô đi trên đường là:
8 giờ 56 phút – 6 giờ 15 phút – 25 phút
= 2 giờ 16 phút = giờ
Quãng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng là:
45 = 102 (km)
RÚT KINH NGHIỆM
...
...
....
Tiết 3: Kể chuyện
NHÀ VÔ ĐỊCH
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào lời kể của thầy và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp.
- Hiểu nội dung câu chuyện; trao đổi với các bạn về một chi tiết trong truyện, về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp, về ý nghĩa câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
- Máy cát-xét và băng ghi âm lời kể câu chuyện Nhà vô địch của một nghệ sĩ hoặc 1 HS kể chuyện giỏi .
- Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện (chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo, Tuấn Sứt, Tôm Chíp).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhA. Bài cũ:
GV kiểm tra 1 - 2 HS kể về việc làm tốt của một người bạn.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Câu chuyện Nhà vô địch các em học hôm nay kể về một người bạn học sinh bé nhất lớp, tính tình rụt rè đến mức ai cũng tưởng bạn không dám tham dự một cuộc thi nhảy xa. Không ngờ, câu học trò bé nhỏ, nhút nhát ấy lại đoạt giải Nhà vô địch của cuộc thi. Vì sao có chuyện lạ như vậy, các em cùng nghe câu chuyện để hiểu được điều đó.
2. GV kể chuyện “Nhà vô địch” (2 hoặc 3 lần)
- GV kể lần 1 (có thể dùng băng ghi âm lời kể hay của nghệ sĩ hoặc HS giỏi thay cho lời kể của GV.
- Kể xong lần 1, GV mở bảng phụ giới thiệu tên các nhân vật trong câu chuyện (chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo, Tuấn Sứt, Tôm Chíp).
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa phóng to dán trên bảng lớp hoặc yêu cầu HS vừa lắng nghe Gv kể vừa quan sát từng tranh minh họa trong SGK.
- GV kể lần 3 (nếu cần).
3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện:
GV hướng dẫn HS thực hiện lần lượt từng yêu cầu:
a) Yêu cầu 1 (Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoạ, kể từng đoạn câu chuyện)
- GV yêu cầu HS quan sát lần lượt từng tranh minh hoạ truyện, suy nghĩ, cùng bạn bên cạnh kể lại nội dung từng đoạn câu chuyện theo tranh.
GV bổ sung, góp ý nhanh; cho điểm HS kể tốt.
b) Yêu cầu 2, 3 (Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân