Giáo án toán 5 bài "Luyện tập chung Trang 113"
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG ( 113 )
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
Biết:
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng để giải một số bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
2. Kĩ năng:
- Làm bài 1 và bài 3 trong SGK.
3. Thái độ:
- Rèn kĩ năng tính toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Phiếu học tập và bút dạ.
- Hình vẽ bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình tiết dạy:
Thời gianNội dungHoạt động giáo viênHoạt động học sinh3’
1’
15’
15’
3’A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
a. Bài 1
b. Bài 3
C. Củng cố - dặn dò
- Nêu cách tính DTXQ & DTTP hình hộp chữ nhật và hình lập phương?
- GV chốt và đánh giá.
- Nêu mục tiêu bài học – ghi bảng.
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Hãy nêu công thức tính DTXQ hình hộp chữ nhật.
+ Hãy nêu công thức tính DTTP hình hộp chữ nhật
+ Trong bài tập này các số đo ở đề ra như thế nào?
+ Trong trường hợp các số đo không cùng đơn vị ta phải làm gì?
+ 2 HS lên bảng làm lại bài tập, HS cả lớp làm vào vở.
+ HS nhận xét bài của bạn và chữa bài.
- HS đọc đề bài
+ GV treo hình vẽ bài tập 3
+ HS thảo luận tìm cách giải.
+ Các nhóm trình bày kết quả.(Trình bày theo 2 cách)
- GV Chốt lại cách giải và nhận xét.
- Giao việc cho HS cả lớp.
- Thu nhận xét và đánh giá kết quả.
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem lại bài.
- Bài sau :Thể tích của một hình ( 114).- 2 HS trả lời, lớp nghe và nhận xét bạn nêu.
- HS nghe xác định nhiệm vụ học tập – ghi vở.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS trả lời
a. Cùng đơn vị đo
b. Khác đơn vị đo
- Đồi về cùng đơn vị đo
- HS làm bài
- HS nhận xét và chữa bài
- HS quan sát
- Cách 1: tính từng bước
- Cách 2: áp dụng công thức để tìm
- 2 HS đại diện lên bảng giải theo 2 cách.
- HS cả lớp làm 1 trong 2 cách vào vở.
- Đổi chéo bài kiểm tra kết quả.
- HS nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm, bổ sung
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………