Giáo án toán 5 bài "Luyện tập chung Trang 113"

TOÁN

LUYỆN TẬP CHUNG ( 113 )

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

Biết:

- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.

- Vận dụng để giải một số bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật.

2. Kĩ năng:

- Làm bài 1 và bài 3 trong SGK.

3. Thái độ:

- Rèn kĩ năng tính toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- Phiếu học tập và bút dạ.

- Hình vẽ bài tập 3.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1. Ổn định tổ chức: 1’

2. Tiến trình tiết dạy:

Thời gianNội dungHoạt động giáo viênHoạt động học sinh3’

1’

15’

15’

3’A. Kiểm tra bài cũ

B. Dạy bài mới

1. Giới thiệu bài

2. Luyện tập

a. Bài 1

b. Bài 3

C. Củng cố - dặn dò

- Nêu cách tính DTXQ & DTTP hình hộp chữ nhật và hình lập phương?

- GV chốt và đánh giá.

- Nêu mục tiêu bài học – ghi bảng.

- Yêu cầu HS đọc đề bài

+ Hãy nêu công thức tính DTXQ hình hộp chữ nhật.

+ Hãy nêu công thức tính DTTP hình hộp chữ nhật

+ Trong bài tập này các số đo ở đề ra như thế nào?

+ Trong trường hợp các số đo không cùng đơn vị ta phải làm gì?

+ 2 HS lên bảng làm lại bài tập, HS cả lớp làm vào vở.

+ HS nhận xét bài của bạn và chữa bài.

- HS đọc đề bài

+ GV treo hình vẽ bài tập 3

+ HS thảo luận tìm cách giải.

+ Các nhóm trình bày kết quả.(Trình bày theo 2 cách)

- GV Chốt lại cách giải và nhận xét.

- Giao việc cho HS cả lớp.

- Thu nhận xét và đánh giá kết quả.

- Nhận xét tiết học

- Về nhà xem lại bài.

- Bài sau :Thể tích của một hình ( 114).- 2 HS trả lời, lớp nghe và nhận xét bạn nêu.

- HS nghe xác định nhiệm vụ học tập – ghi vở.

- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.

- HS trả lời

a. Cùng đơn vị đo

b. Khác đơn vị đo

- Đồi về cùng đơn vị đo

- HS làm bài

- HS nhận xét và chữa bài

- HS quan sát

- Cách 1: tính từng bước

- Cách 2: áp dụng công thức để tìm

- 2 HS đại diện lên bảng giải theo 2 cách.

- HS cả lớp làm 1 trong 2 cách vào vở.

- Đổi chéo bài kiểm tra kết quả.

- HS nghe và thực hiện.

Rút kinh nghiệm, bổ sung

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………