Nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 10 môn Sinh Học
PAGE \* MERGEFORMAT 4
Mẫu 3a
TRƯỜNG THPT ....
Tổ: SINH
MÔN: SINH HỌC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thừa Thiên Huế, ngày 24 tháng 3 năm 2022NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 10
Môn: Sinh học
(Dùng cho thành viên Hội đồng)
- Người nhận xét, đánh giá: ……., đơn vị công tác: Trường THPT ….
1. Nhận xét theo từng tiêu chí
Nội dung đánh giáNhận xét, đánh giáBộ sách Cánh Diều Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống Bộ sách Chân trời sáng tạo- Mai Sỹ Tuấn (Tổng chủ biên)
- Đinh Quang Báo (chủ biên), cùng Lê Thị Phương Hoa, Ngô Văn Hưng, Trần Thị Thúy, Đoàn Văn ThượcTrần Văn Lập (Tổng chủ biên, kiêm chủ biên), cùng Bùi Thị Việt Hà, Đinh Đoàn Long, Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Lai - Tống Xuân Tám (Chủ biên)
- Lại Thị Phương Ánh
- Trần Hoàng Đương
- Phạm Đình VănI. Tiêu chí 1. Phù hợp với việc học của học sinh1. Sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ cao.Phù hợp với trình độ dân trí và năng lực nhận thức của học sinh
Phù hợp với trình độ dân trí và năng lực nhận thức của học sinh
Phù hợp với trình độ dân trí và năng lực nhận thức của học sinh
2. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, chính xác, sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, chủ động, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập đồng thời có thể phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh.Nội dung trình bày theo từng chuyên đề, không có nhiều đổi mới.Nội dung trình bày theo từng bài, không có nhiều đổi mới.Nội dung trình bày theo từng chuyên đề, phù hợp xu thế phát triển.3. Nội dung các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.Nội dung có nhều hoạt động thiết thựcNội dung có nhều hoạt động thiết thựcNội dung có nhều hoạt động thiết thực4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học, hình thành và phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.Các nhiệm vụ đều hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực và kĩ năngCác nhiệm vụ đều hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực và kĩ năng.Các nhiệm vụ đều hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực và kĩ năngII. Tiêu chí 2. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên1. Cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.Giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.Giáo viên dạy bình thường, khó lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.Giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn. Nội dung kiến thức phong phúNội dung kiến thức phong phúNội dung kiến thức phong phú3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.Đảm bảo mục tiêu phân hoá, hình thức, phương pháp đánh giáĐảm bảo mục tiêu phân hoá, hình thức, phương pháp đánh giáĐảm bảo mục tiêu phân hoá, hình thức, phương pháp đánh giá4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.Không thuận lợiKhông thuận lợiThuận lợi5. Sách giáo khoa phải có sách giáo viên (hoặc tài liệu hướng dẫn) đi kèm để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.Có Sách giáo viên đi kèmCó Sách giáo viên đi kèmCó Sách giáo viên đi kèmIII. Tiêu chí 3. Phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường. Đảm bảoĐảm bảoĐảm bảo2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục và tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.Nội dung có tính mở, đảm bảo tính linh hoạt, chủ động,Nội dung có tính mở, đảm bảo tính linh hoạt, chủ động,Nội dung có tính mở, đảm bảo tính linh hoạt, chủ động,3. Chất lượng sách giáo khoa được in với chất liệu đảm bảo, có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương; có thể được sử dụng lại cho năm học sau để tránh lãng phí, tốn kém.Chất lượng sách tốtChất lượng sách tốtChất lượng sách tốtIV. Tiêu chí 4. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy-học1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.Đảm bảo yêu cầu, chất lượngĐảm bảo yêu cầu, chất lượngĐảm bảo yêu cầu, chất lượng2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.Đa dạng, phong phú, hữu íchĐa dạng, phong phú, hữu íchĐa dạng, phong phú, hữu ích3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.Hợp lí, dễ sử dụngHợp lí, dễ sử dụngHợp lí, dễ sử dụng4. Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.Kịp thời, đáp ứng yêu cầuKịp thời, đáp ứng yêu cầuKịp thời, đáp ứng yêu cầu
2. Nhận xét chung:
a) Hạn chế (ghi rõ hạn chế thuộc đầu sách nào)
- Bộ sách kết nối tri thức và cánh diều: Trình bày theo bài, khó áp dụng các phương mới linh hoạt.
.............................................................................................................................................................................................
b) Ưu điểm: (ghi rõ ưu điểm thuộc đầu sách nào):
- Bộ sách chân trời sáng tạo: Trình bày theo chủ đề: Dễ sử dụng các phương pháp mới, linh động, sáng tạo.
.............................................................................................................................................................................................
Người nhận xét
.......