Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Toán lớp 7

Bài 1:(5 điểm)

a)Thực hiện phép tính:

b. B = d. D =

c. C =

C©u 2 (4 ®iÓm): T×m x biÕt:

a. b.

c. ( x-2)(x+3) < 0 d.

Bài 3: (5điểm)

Ba ph©n sè cã tæng b»ng , c¸c tö cña chóng tØ lÖ víi 3; 4; 5 và c¸c mÉu cña chóng tØ lÖ víi 5; 1; 2. T×m ba ph©n sè ®ã.

Cho các số a,b,c ,x,y,z thỏa mãn : abc và

chứng minh:

( với giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)

Bài 4: ( 4điểm)

a) Tìm các số nguyên x, y, z thỏa mãn: ( x-y)2014 +=2

b) Cho 5 số nguyên phân biệt a1, a2, a3, a4 ,a5, xét tích :

P=(a1-a2)(a1-a3)(a1-a4)(a1-a5) (a2-a3)(a2-a4)(a2-a5)(a3-a4)(a3-a5)(a4-a5)

Chứng minh P288

Câu 5 (4điểm):

Tìm x, y, z, biết:

2x = 3y; 4y = 5z và x + y + z = 11

Tìm x, biết:

Câu 6(3 điểm). Cho hàm số: y = f(x) = -4x3 + x

Tính f(0), f(-0,5)

Chứng minh: f(-a) = -f(a).

Câu 7: (1,0 điểm): Tìm cặp số nguyên (x;y) biết: x + y = x.y

Câu 8(6 điểm):Cho ABC có góc A nhỏ hơn 900. Vẽ ra ngoài tam giác ABC các tam giác vuông cân tại A là ABM và ACN.

Chứng minh rằng: AMC = ABN;

Chứng minh: BN CM;

Kẻ AH BC (H BC). Chứng minh AH đi qua trung điểm của MN.

Câu 9:

a) Cho . Hãy so sánh với

b) Tính

Câu 10:

a) Tìm ba số x, y, z biết và

b) Cho ba số x, y, z có tổng khác 0 thỏa mãn điều kiện .

Tính giá trị biểu thức

Bài 11: ( 6 điểm)

Cho tam giác ABC có B =750 đường cao AH bằng nửa cạnh BC. Trên nửa mặt phẳng bờ AB chứa C vẽ tia Bx sao cho ABx = 600 trên tia Bx lấy điểm D sao cho BD =BA. Kẻ phân giác BF của góc ABD (F AD)

Tính các góc chưa biết của tam giác ABD

Chứng minh AB=BD=DA

Chứng minh AC =CB

Bài 12 : (3,5 điểm) :

a) Tìm x, biết: (2x – 1)2 = 64

b, Cho 2 số x, y thoả mãn: . Tính: M = x + y

Câu 13: (2.0 điểm): a. Tìm x, y biết: = và x + y = 22

b. Cho và . Tính M =

Câu 14: (2.0 điểm): Thực hiện tính:

a. S =

b. P =

Câu 15: (1.0 điểm) Vẽ đồ thị hàm số .

Câu 16: (3.0 điểm) Cho tam giác ABC có A = 900, B = 500. Đường thẳng AH vuông góc với BC tại H. Gọi d là đường thẳng vuông góc với BC tại B. Trên đường thẳng d thuộc nửa mặt phẳng bờ BC không chứa điểm A lấy điểm D sao cho BD = HA

a. Chứng minh  ABH =  DHB.

b. Tính số đo góc BDH.

c. Chứng minh đường thẳng DH vuông góc với đường thẳng AC.

Bài 17: (4 điểm)

Số A được chia thành 3 số tỉ lệ theo . Biết rằng tổng các bình phương của ba số đó bằng 24309. Tìm số A.

Cho . Chứng minh rằng:

Bài 18: (4 điểm)

Cho tam giác ABC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của của tia MA lấy điểm E sao cho ME = MA. Chứng minh rằng:

a) AC = EB và AC // BE

b) Gọi I là một điểm trên AC ; K là một điểm trên EB sao cho AI = EK . Chứng minh ba điểm I , M , K thẳng hàng

c) Từ E kẻ . Biết = 50o ; =25o .

Tính và

Bài 19: (4 điểm)

Cho tam giác ABC cân tại A có , vẽ tam giác đều DBC (D nằm trong tam giác ABC). Tia phân giác của góc ABD cắt AC tại M. Chứng minh:

Tia AD là phân giác của góc BAC

AM = BC

Câu 20(2 điểm): Tính giá trị của các biểu thức:

a/ A =

b/ S = 1 +3 + 32 + 33 + … + 32013

Câu 21(2,5 điểm):

a/ Cho các số a, b, c, d thoả mãn

Tính giá trị của biểu thức:

b/ Tìm x biết:

Câu 22(1,5 điểm):

Ba phân số tối giản có tổng bằng , các tử của chúng tỉ lệ với 3; 4; 5, các mẫu của chúng tỉ lệ với 5; 1; 2. Tìm ba phân số đó.

C©u 23: T×m tØ lÖ 3 c¹nh cña mét tam gi¸c, biÕt r»ng céng lÇn l­ît ®é dµi hai ®­êng cao cña tam gi¸c ®ã th× tØ lÖ c¸c kÕt qu¶ lµ 5: 7 : 8.

Bµi 24: ( 2 ®iÓm)

T×m x,y,z biÕt: vµ x-2y+3z = -10

Cho bèn sè a,b,c,d kh¸c 0 vµ tho¶ m·n: b2 = ac; c2 = bd; b3 + c3 + d3 ≠ 0

Chøng minh r»ng:

Bµi 25: ( 2 ®iÓm)

Chøng minh r»ng:

T×m x,y ®Ó C = -18- ®¹t gi¸ trÞ lín nhÊt.

C©u26: (2 ®iÓm) §é dµi ba c¹nh cña mét tam gi¸c tØ lÖ víi 2;3;4. Hái ba chiÒu cao t­¬ng øng ba c¹nh ®ã tØ lÖ víi sè nµo?

Bài 27: (4 điểm)

Số A được chia thành 3 số tỉ lệ theo . Biết rằng tổng các bình phương của ba số đó bằng 24309. Tìm số A.

Cho . Chứng minh rằng:

C©u 28: (3 điểm) Một vật chuyển động trên các cạnh hình vuông. Trên hai cạnh đầu vật chuyển động với vận tốc 5m/s, trên cạnh thứ ba với vận tốc 4m/s, trên cạnh thứ tư với vận tốc 3m/s. Hỏi độ dài cạnh hình vuông biết rằng tổng thời gian vật chuyển động trên bốn cạnh là 59 giây

Bµi 29: ( 3 ®iÓm)

T×m x,y,z trong c¸c trưêng hîp sau:

a, 2x = 3y =5z vµ =5

b, 5x = 2y, 2x = 3z vµ xy = 90. c,

C©u 30: (3®) Cho M,N lÇn l­ît lµ trung ®iÓm cña c¸c c¹nh AB vµ Ac cña tam gi¸c ABC. C¸c ®­êng ph©n gi¸c vµ ph©n gi¸c ngoµi cña tam gi¸c kÎ tõ B c¾t ®­êng th¼ng MN lÇn l­ît t¹i D vµ E c¸c tia AD vµ AE c¾t ®­êng th¼ng BC theo thø tù t¹i P vµ Q. Chøng minh:

a) BD

b) B lµ trung ®iÓm cña PQ

c) AB = DE

C©u 31 (2®)

Mét ng­êi ®i tõ A ®Õn B víi vËn tèc 4km/h vµ dù ®Þnh ®Õn B lóc 11 giê 45 phót. Sau khi ®i ®­îc qu·ng ®­êng th× ng­êi ®ã ®i víi vËn tèc 3km/h nªn ®Õn B lóc 12 giê tr­a.

TÝnh qu·ng ®­êngAB vµ ng­êi ®ã khëi hµnh lóc mÊy giê?

C©u 32 (3®) Cho cã > 900. Gäi I lµ trung ®iÓm cña c¹nh AC. Trªn tia ®èi cña tia IB lÊy ®iÓm D sao cho IB = ID. Nèi c víi D.

a. Chøng minh

b. Gäi M lµ trung ®iÓm cña BC; N lµ trung ®iÓm cña CD. Chøng minh r»ng I lµ trung ®iÓm cña MN

c. Chøng minh AIB

d. T×m ®iÒu kiÖn cña ®Ó

C©u 33 (1®) T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña biÓu thøc: P = . Khi ®ã x nhËn gi¸ trÞ nguyªn nµo?

C©u 34: (4® Cho tam gi¸c c©n ABC (AB = AC0. Trªn c¹nh BC lÊy ®iÓm D, trªn tia ®èi cña tia CB lÊy ®iÓm E sao cho BD = CE. C¸c ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi BC kÎ tõ D vµ E c¾t AB, AC lÇn l­ît ë M, N. Chøng minh r»ng:

a) DM = EN

b) §­êng th¼ng BC c¾t MN t¹i trung ®iÓm I cña MN.

c) §­êng th¼ng vu«ng gãc víi MN t¹i I lu«n ®i qua mét ®iÓm cè ®Þnh khi D thay ®æi trªn c¹nh BC.

Bµi 35:(2 ®iÓm) Cho a, b, c lµ ba c¹nh cña mét tam gi¸c. Chøng minh r»ng:

2(ab + bc + ca) > a2 + b2 + c2.

Bài 36 (3,5điểm):

Cho tam giác ABC vuông tại A với và BC = 15cm. Tia phân giác góc C cắt AB tại D. Kẻ DE BC (EBC).

a) Chứng minh AC = CE.

b) Tính độ dài AB; AC.

c) Trên tia AB lấy điểm F sao cho AF = AC. Kẻ tia Fx FA cắt tia DE tại M. Tính .

Câu 37 (1 điểm):Cho ba số a, b, c thoả mãn: và a + b + c = 1. Tìm giá trị nhỏ nhất của c.

Bài 38. (3 điểm)

a) Tìm hai số dương khác nhau x, y biết rằng: Tổng, hiệu và tích của chúng lần lượt tỉ lệ nghịch với 35; 210 và 12.

b) Cho a, b, c là các số thực khác 0. Tìm các số thực x, y, z khác 0 thoả mãn:

Bài 39. (2,5 điểm)

a) Tìm x, y nguyên thoả mãn 3xy – 5 = x2 + 2y

b) Tìm số có bốn chữ số thỏa mãn đồng thời hai điều kiện sau:

i) là hai số nguyên tố;

ii) + c = b2+ d.

Câu 40 (2 điểm). Tìm GTNN của biểu thức

HƯỚNG DẪN

a A=

C©u1

4.0®

a) A = =. =

b) B =

c) C =

= =

= ==0.75

0.75

0.75

0.75

0.5

0.5

C©u2

4.0®a)

2x - 1 = 9 hoÆc 2x - 1 = - 9

x = 5 hoÆc x = - 4

b)

x + 2 = 0 hoÆc x2 + 4 = 0

* NÕu x + 2 = 0 x = - 2

* NÕu x2 + 4 = 0 x2 = -4 ( V« lý)

VËy x = -2

c) ( x-2)(x+3) < 0

V× ( x-2)(x+3) < 0 Nªn x - 2 vµ x + 3 kh¸c dÊu.Mµ: x+3 > x-2 víi mäi x nªn suy ra: x - 2 < 0 vµ x + 3 > 0 -3 < x < 2.

VËy: -3 < x < 2.

d)

x = 7

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

0.53AGọi 3 phân số cần tìm là với a;b;c;m;n nguyên và b.d.n theo bài ra ta có

Suy ra a=3k; c=4k;m=5k

Tương tự ta có b=5q; d=q; n=2q

Vậy :b) Từ giả thiết ta có :

Tương tự ta có

Vậy:

Suy ra 4a)Ta có các số tự nhiên :

Vậy (x-y)2014 là số chính phương nhỏ hơn 2

Hoặc (x-y)2014 =0 suy ra x=y

ta được (x ;y)=(1 ;1) (-1 ;1) ; (-1 ;-1) ;(1 ;-1)

mà x y nên ( x;y) =(1 ;1) ; -1 ;-1)

nếu (x-y)2=1 thì hoặc : x-y= 1 Thì tổng hai số tự nhiên nên trong hai số x, y có 1 số bằng 0 từ đó

ta có (x ; y)=(0 ;1) ;(1 ;0) ; (0 ;-1) ; (-1 ;0)

Vậy :(x ;y)=(1 ;1)  ; (-1 ;-1) ;(0 ;1) ;(1 ;0) ; (0 ;-1) ; (-1 ;0)BVới 5 số a1; a2; a3; a4 ;a5 có ít nhất 2 số khi chia cho 3 có cùng số dư không mất tính tổng quát giả sử hai số đó là a1 và a2 khi đó a1-a2

Bỏ đi a2 xét 4 số còn lại Trong 4 số này có ít nhất 2 số khi chia cho 3 có cùng số dư không mất tính tổng quat giả sử 2 số đó là a3 và a5 thì

a3 – a5 Suy ra P 9

* Trong 5 số tự nhiên có ít nhất 3 số cùng tính chẵn lẻ

-Nếu có cả năm số cùng tính chẵn lẻ hiển nhiên tất cả các thừa số của p đều chia hết cho 2 nên P210

suy ra P32

Nếu trong 5 số có 4 số cùng tính chẵn lẻ 4 số này tạo ra 6 thừa số của tích mà mỗi thừa số đều chia hết cho 2 nên P 32

Nếu trong 5 số có 3 số cùng chẵn không mất tính tổng quát giả sử đó là a1; a2; a3 đặt a1=2b1; a2=2b2;a3=2b3 ; a4=2b4+1 ; a5=2b5+1

P là tích của 16(b1-b2)(b1-b3)(b2-b3)(b4-b5) và 6 thừa số lẻ . trong 3 số b1; b2; b3 . có ít nhất hai số cùng chẵn hoặc cùng lẻ chúng tạo ra 1 thừa số chia hết cho 2 nên p32

Tương tự với 3 số cùng lẻ và 2 số cùng chẵn thì P32

Vậy PCâu 5

(4 điểm)a) 2x = 3y; 4y = 5z

x = 5; y = ; z = 1

1

b) (1)

Vì VT 0 hay x 0, do đó:

(1) x + 1 + x + 2 + x + 3 = 4x x = 6

1

1Câu 6

(3điểm)f(0) = 0

f(-0,5) = -4.(-)3 - =

1

1f(-a) = -4(-a)3 - a = 4a3 - a

- f(a) = - = 4a3 - a

f(-a) = -f(a)

0,5

0,5Câu 7

(1 điểm)x + y = x.y

vì ,

do đó y - 1 = 1 hoặc y = 0

Nếu y = 2 thì x = 2

Nếu y = 0 thì x = 0

Vậy các cặp số nguyên (x;y) là: (0,0) và (2;2)

0,5

0,5Câu 8

(6 điểm)a) Xét AMC và ABN, có:

AM = AB (AMB vuông cân)

AC = AN (ACN vuông cân)

MAC = NAC ( = 900 + BAC)

Suy ra AMC = ABN (c - g - c)

1,0

1,0

0,5b) Gọi I là giao điểm của BN với AC, K là giao điểm của BN với MC.

Xét KIC và AIN, có:

ANI = KCI (AMC = ABN)

AIN = KIC (đối đỉnh)

IKC = NAI = 900, do đó: MC BN

1

1

0,5c) Kẻ ME AH tại E, NF AH tại F. Gọi D là giao điểm của MN và AH.

- Ta có: BAH + MAE = 900(vì MAB = 900)

Lại có MAE + AME = 900, nên AME = BAH

Xét MAE và ABH , vuông tại E và H, có:

AME = BAH (chứng minh trên)

MA = AB

Suy ra MAE = ABH (cạnh huyền-góc nhọn)

ME = AH

- Chứng minh tương tự ta có AFN = CHA

FN = AH

Xét MED và NFD, vuông tại E và F, có:

ME = NF (= AH)

EMD = FND(phụ với MDE và FDN, mà MDE =FDN)

MED = NFD BD = ND.

Vậy AH đi qua trung điểm của MN.

0,25

0,25

0,25

0,25Câu 9a) Tính được 1,25đb) Tính được 1,25đCâu 10a) áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau tính được x=20; y=30; z=421,0đb) áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau chỉ ra x=y=z từ đó tính được P=11,0đ11a

Vẽ phân giác BF của ABD chứng minh: ABF= DBF (c-g-c)

Từ đó nhờ định lý tổng ba góc trong tam giác chứng minh: BAD=BDA =600bKẻ phân giác AI dựa vào định lý tổng 3 góc trong tam giác chứng minh BIA =DIA =900

Từ đó chứng minh AIB= AID (g.c.g)

Suy ra AB=AD

Mà theo giải thiêt: AB=BD nên AB=BD=DAcGọi E là trung điểm của BC , chứng minh: AHB= BED (c.g.c)

Từ đó chứng minh DEB= DEC =900

Chứng minh DEB = DEC (c.g.c) rồi chứng minh BDC=1500

Chứng minh ADC =1500

Chứng minh ADC= BDC (c.g.c) CB=CACâu 13: a) = 0,25 đ

 0,25 đ

 0,25 đ

b) ; (1) 0,25 đ

(1) 0,25 đ

(1) 0,25 đ

:=: 0,25 đ

 0,25 đ

Câu 14: a) 2S = 0,25 đ

2S-S = 0,25 đ

S = 0,25 đ

S 0,25 đ

b) P = 0,25 đ

0,25 đ

0,25 đ

0,25 đ

Câu 15: (Mỗi ‎ ‎bước cho 0,25 điểm)

- Vẽ hệ trục toạ độ

- Xác định toạ độ một điểm A  O thuộc đồ thị hàm số

- Biểu diễn điểm A.

A

H

B

C

D

- Vẽ đồ thị hàm số ( Đường thẳng OA)

Câu 16: (Mỗi bước cho 0,25 điểm)

a. Xét  ABH và  DHB có:

(= 900)

HB chung

BD = HA

  ABH =  DHB (c-g-c)

b. Xét  ABH có = 500 và = 900

 = 180 - ( ) = 400.

Từ  ABH =  DHB có:

 = 400.

c. Từ  ABH =  DHB có:

 AB song song với DH.

AB  AC  DH  AC

Bài 17: (4 điểm)

a) (2,5 điểm)

Gọi a, b, c là ba số được chia ra từ số A.

Theo đề bài ta có: a : b : c = (1)

và a2 +b2 +c2 = 24309 (2)

Từ (1) = k

Do đó (2)

k = 180 và k =

+ Với k =180, ta được: a = 72; b = 135; c = 30.

Khi đó ta có số A = a + b + c = 237.

+ Với k =, ta được: a = ; b =; c =

Khi đó ta có só A =+( ) + () = .

b) (1,5 điểm)

Từ suy ra

khi đó

=

Bài 18: (4 điểm)

a/ (1điểm) Xét và có :

AM = EM (gt )

= (đối đỉnh )

BM = MC (gt )

Nên : = (c.g.c ) 0,5 điểm

AC = EB

Vì = =

(2 góc có vị trí so le trong được tạo bởi đường thẳng AC và EB cắt đường thẳng AE )

Suy ra AC // BE . 0,5 điểm

b/ (1 điểm )

Xét và có :

AM = EM (gt )

= ( vì )

AI = EK (gt )

Nên ( c.g.c )

Suy ra =

Mà + = 180o ( tính chất hai góc kề bù )

+ = 180o

Ba điểm I;M;K thẳng hàng

c/ (1,5 điểm )

Trong tam giác vuông BHE ( = 90o ) có = 50o

= 90o - = 90o - 50o =40o

= - = 40o - 25o = 15o

là góc ngoài tại đỉnh M của

Nên = + = 15o + 90o = 105o

( định lý góc ngoài của tam giác )

Bài 19: (4 điểm)

a) Chứng minh ADB = ADC (c.c.c)

suy ra

Do đó

b) ABC cân tại A, mà (gt) nên

ABC đều nên

Tia BD nằm giữa hai tia BA và BC suy ra .

Tia BM là phân giác của góc ABD

nên

Xét tam giác ABM và BAD có:

AB cạnh chung ;

Vậy: ABM = BAD (g.c.g)

suy ra AM = BD, mà BD = BC (gt) nên AM = BC

20 a)

0,25

0,25

0,25

0,25Ta có: S = (1)

3S = (2) Trừ từng vế của (2) cho (1) ta được:

3S – S =

Hay S =

0,25

0,5

0,2521a)

* Từ suy ra

Hay

* Nếu a+b+c+d = 0 thì

a+b = -(c+d)

b+c = -(d+a)

nên P=-1

* Nếu a+b+c+d 0 thì

b+c+d = c+d+a = d+a+b = a+b+c a = b = c = d P=1

Vậy P= -1 nếu a+b+c+d = 0

P = 1 nếu a+b+c+d 0

0,5

0,5

0,5b)

Vì Vế trái nên để đẳng thức xảy ra thì vế phải . Hay

Khi đó ta có:

(thoả mãn)

0,25

0,25

0,25

0,2522Gọi các phân số cần tìm là

Vì tử của chúng tỉ lệ với 3;4;5 nên

Vì mẫu của chúng tỉ lệ với 5;1;2 nên

Mặt khác:

Hay:

; ;

Ba phân số trên đều tối giản và có tổng bằng

Vậy 3 phân số cần tìm là: 0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25C©u 23 (2 ®iÓm )

Gäi ha , hb ,hc lÇn l­ît lµ ®é dµi c¸c ®­êng cao cña tam gi¸c. Theo ®Ò bµi ta cã:

( 0,4 ®iÓm )

=> => ha : hb : hc = 3 : 2: 5 ( 0,4 ®iÓm )

MÆt kh¸c S = ( 0,4 ®iÓm )

=> (0 , 4 ®iÓm )

=> a :b : c = (0 ,4 ®iÓm )

VËy a: b: c = 10 : 10 : 6

24.1§Æt 0,25¸p dông tÝnh chÊt d·y tØ sè b»ng nhau … k = -20,5X = -3; y = -4; z = - 50,2524.2Tõ gi¶ thiÕt suy ra b2 = ac; c2 = bd; Þ 0,25Ta cã (1)0,25L¹i cã (2)0,25Tõ (1) vµ (2) suy ra: 0,2525.1Ta cã: >;>;> … >; = 0,50,525.2Ta cã C = -18 - () £ -180,5V× ³0; ³0 0,25Max C = -18 Û x = 3 vµ y = -30,25C©u 26: Gäi ®é dµi 3 c¹nh lµ a , b, c, 3 chiÒu cao t­¬ng øng lµ x, y, z, diÖn tÝch S ( 0,5® )

(0,5®) (0,5®)

vËy x, y, z tØ lÖ víi 6 ; 4 ; 3 (0,5®)

Bài 27: (4 điểm)

Đáp ánThang điểma) (2,5 điểm)

Gọi a, b, c là ba số được chia ra từ số A.

Theo đề bài ta có: a : b : c = (1)

và a2 +b2 +c2 = 24309 (2)

Từ (1) = k

Do đó (2)

k = 180 và k =

+ Với k =180, ta được: a = 72; b = 135; c = 30.

Khi đó ta có số A = a + b + c = 237.

+ Với k =, ta được: a = ; b =; c =

Khi đó ta có só A =+( ) + () = .

b) (1,5 điểm)

Từ suy ra

khi đó

=

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

Bài 28:

Cùng một đoạn đường, cận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch 0.5đ

Gọi x, y, z là thời gian chuyển động lần lượt với các vận tốc 5m/s ; 4m/s ; 3m/s

Ta có: và 1đ

hay: 0.5đ

Do đó:

; ; 0.5đ

Vậy cạnh hình vuông là: 5.12 = 60 (m) 0.5đ

29.1, 3y = 5z. NÕu x-2y = 5 Þ x= -15, y = -10, z = -6 0,5NÕu x-2y = -5 Þ x= 15, y = 10, z = 60,529.2 Þ =9 Þ x = ±60,5Ta cã 2x = 3z nªn x1 = 6; y1 = 15; z1 = 4 vµ 0,25x1 = -6; y1 = -15; z1 = -40,2529.3====20,5Þ x+y+z = 0,5 Þ = 20,5Þ x = ; y = ; z = - 0,5C©u 30: (3®)

a) MN//BC MD//BD D trung ®iÓm AP 0,3 ®

BP võa lµ ph©n gi¸c võa lµ trung tuyÕn nªn còng lµ ®­êng cao BD AP 0,2®

T­¬ng tù ta chøng minh ®­îc BE AQ 0,5 ®

b) AD = DP

(g.c.g) DP = BE BE = AD 0,5 ®

0,3®

BP = 2MD = 2ME = BQ

VËy B lµ trung ®iÓm cña PQ 0,2®

c) vu«ng ë B, BM lµ trung tuyÕn nªn BM = ME 0,4®

vu«ng ë D cã DM lµ trung tuyÕn nªn DM = MA 0,4®

DE = DM + ME = MA + MB 0,2®

C©u 31

Thêi gian ®i thùc tÕ nhiÒu h¬n thêi gian dù ®Þnh

Gäi vËn tèc ®i dù ®Þnh tõ C ®Õn B lµ v1 == 4km/h

VËn tèc thùc tÕ ®i tõ C ®Õn B lµ V2 = 3km/h

Ta cã:

(t1 lµ thêi gian ®i AB víi V1; t2 lµ thêi gian ®i CB víi V2)

tõ  t2 = 15 . 4 = 60 phót = 1 giê

VËy qu·ng ®­êng CB lµ 3km, AB = 15km

Ng­êi ®ã xuÊt ph¸t tõ 11 giê 45 phót – (15:4) = 8 giê

C©u 32

Tam gi¸c AIB = tam gi¸c CID v× cã (IB = ID; gãc I1 = gãc I2; IA = IC)

Tam gi¸c AID = tam gi¸c CIB (c.g.c)

 gãc B1 = gãc D1 vµ BC = AD hay MB =ND  tam gi¸c BMI = tam gi¸c DNI (c.g.c)

 Gãc I3 = gãc I4  M, I, N th¼ng hµng vµ IM = IN

Do vËy: I lµ trung ®iÓm cña MN

Tam gi¸c AIB cã gãc BAI > 900  gãc AIB < 900  gãc BIC > 900

NÕu AC vu«ng gãc víi DC th× AB vu«ng gãc víi AC do vËy tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A

C©u 33.

P = P lín nhÊt khi lín nhÊt

XÐt x > 4 th× < 0

XÐt x< 4 th× > 0

 lín nhÊt  4 – x lµ sè nguyªn d­¬ng nhá nhÊt

 4 – x = 1  x = 3

khi ®ã = 10  Plín nhÊt = 11.

Bµi 34:®( Häc sinh tù vÏ h×nh)

a/∆ MDB=∆ NEC suy ra DN=EN 0,5®

b/∆ MDI=∆ NEI suy ra IM=IN suy ra BC c¾t MN t¹i ®iÓm I lµ trung ®iÓm cña MN 0,5®

c/ Gäi H lµ ch©n ®­êng cao vu«ng gãc kÎ tõ A xuèng BC ta cã Δ AHB=Δ AHC suy ra HAB=HAC 0,5®

gäi O lµ giao AH víi ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi MN kÎ tõ I th×

∆ OAB=∆ OAC (c.g.c) nªn OBA = OCA(1) 0,5®

∆ OIM=∆ OIN suy ra OM=ON 0,5®

suy ra ∆ OBN=∆ OCN (c.c.c) OBM=OCM(2) 0,5®

Tõ (1) vµ (2) suy ra OCA=OCN=900 suy ra OC ┴ AC 0,5®

VËy ®iÓm O cè ®Þnh.

Bµi 35:(2 ®iÓm)

Trong tam gi¸c tæng ®é dµi hai c¹nh lín h¬n c¹nh thø 3. VËy cã:

b + c > a.

Nh©n 2 vÕ víi a >0 ta cã: a.b + a.c > a2. (1)

T­¬ng tù ta cã : b.c + b.a > b2 (2)

a.c + c.b > c2 (3).

Céng vÕ víi vÕ cña (1), (2), (3) ta ®­îc:

2(ab + bc + ca) > a2 + b2 + c2.

Bµi 36

3,5đVẽ hình, ghi GT, KL đúng :

0,5đa) C/m được ( cạnh huyền- góc nhọn)

=> AC = CE (hai cạnh tương ứng)1

0,50,25

0,5

0,25c) Kẻ Cy Fx cắt nhau tại K

Ta thấy AC = AF = FK= CK = CE

C/M được ( cạnh huyền- cạnh góc vuông)

(hai góc tương ứng)

0,25

0,25Câu 37

(1 điểm)Vì: nên

0

(vì a + b + c = 1)

Hay 3c .

Vậy giá trị nhỏ nhất của c là: - khi đó a + b =

0,5

0,5Bài 38. (3 điểm)

CâuNội dung trình bàyĐiểma)

(1,5đ)Gọi hai số phải tìm là x và y (x > 0, y > 0 và x y)

Theo đề bài ta có: 35.(x + y) = 210.(x - y) = 12x.y

Chia các tích trên cho BCNN của 35, 210, 12 là 420 ta được:

hay (1)

Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

Từ (1) và (2) ta có:

Vì x > 0; y > 0 nên 7y = 35  y = 5; 5x = 35  x = 7

Vậy hai số phải tìm là 7 và 5

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25b)

(1,5đ)Do x, y, z khác 0 nên

Suy ra

Do đó , t ≠ 0

Ta có

Suy ra (do t ≠ 0)

Vậy

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

Bài 39. (2,5 điểm)

CâuNội dung trình bàyĐiểma)

(1đ)Theo đề ta có 3xy – 2y = x2 + 5  y(3x – 2) = x2 + 5 (1)

Do x, y nguyên nên suy ra x2 + 5 chia hết cho 3x – 2

 9.(x2 + 5) chia hết cho 3x – 2

 9.x2 + 45 chia hết cho 3x – 2  9.x2 - 6x + 6x – 4 + 49 chia hết cho 3x – 2

 3x.(3x - 2) + 2(3x – 2) + 49 chia hết cho 3x – 2

 49 chia h